Skip to main content

Mẹo hay: Cách bảo quản sữa tươi, sữa bột đúng cách

Sữa tươi sẽ rất dễ hỏng nếu không được bảo quản đúng cách, đặc biệt là vào những ngày thời tiết nắng nóng, oi bức. Sữa bị biến chất khi sử dụng sẽ sản sinh ra độc tố, gây ảnh hưởng đến đường tiêu hóa và sức khỏe người dùng. Trong bài viết dưới đây, Tổng kho 88 sẽ chia sẻ đến bạn cách bảo quản sữa tươi luôn thơm ngon, cùng xem ngay nhé!

Tổng hợp cách bảo quản sữa tươi
Tổng hợp cách bảo quản sữa tươi

Cách bảo quản sữa tươi còn nguyên hộp

Cách bảo quản sữa tươi còn nguyên hộp vô cùng đơn giản như sau: 

Cách 1: Bảo quản ở nhiệt độ thường

Đối với sữa tươi còn nguyên hộp, bạn có thể bảo quản ở nhiệt độ phòng. Tuy nhiên, chỗ để sữa phải đảm bảo tiêu chí thoáng mát, khô ráo, tránh xa ánh nắng và nhiệt độ. Không nên xếp chồng hoặc đặt vật nặng lên sữa vì rất dễ làm hỏng bao bì, gây ảnh hưởng đến chất lượng bên trong. 

Bảo quản sữa ở nhiệt độ thường
Bảo quản sữa ở nhiệt độ thường

Cách 2: Bảo quản trong tủ lạnh

Bảo quản sữa tươi trong tủ lạnh là phương pháp được nhiều gia đình hiện nay áp dụng. Đối với loại sữa thanh trùng không thể bảo quản ở nhiệt độ thường, bạn cần tích trữ sữa trong tủ lạnh với mức nhiệt lý tưởng là 2-8 độ C để sữa không bị hỏng, ôi thiu. 

Cách bảo quản sữa với tủ lạnh
Cách bảo quản sữa với tủ lạnh

Cách 3: Bảo quản với tủ mát

Đây là cách bảo quản sữa tươi thường được áp dụng trong những cơ sở kinh doanh, siêu thị, nhà hàng trên thị trường. Tủ mát trưng bày có dung tích lớn hơn so với tủ lạnh, có thể bảo quản được nhiều loại sữa khác nhau.

Đối với cả 3 cách trên, người dùng cần lưu ý về hạn sử dụng trên bao bì, tránh trường hợp uống phải sữa hết hạn sẽ rất nguy hiểm đến hệ tiêu hóa nói riêng và sức khỏe nói chung. 

Bảo quản sữa trong tủ mát
Bảo quản sữa trong tủ mát

Cách bảo quản sữa tươi đã khui hộp

Với sữa tươi đã mở nắp và dùng dở, bạn cần bịt kín miệng hộp sữa và đặt trong ngăn mát tủ lạnh, ngưỡng nhiệt từ 4 – 6 độ C. Sữa tươi đã dùng dở không thể bảo quản ở nhiệt độ thường vì vi khuẩn sẽ rất dễ xâm nhập và phá vỡ cấu trúc sữa. Ngoài ra, trong tủ lạnh cũng có vi khuẩn nên bạn hãy cố gắng sử dụng sữa càng sớm càng tốt.

Ngoài ra, đối với sữa đã rót ra ly và không dùng hết, bạn không nên rót trở lại vào hộp. Cách tốt nhất là dùng màng bọc thực phẩm bọc kín sữa lại và cất vào tủ lạnh. 

Bảo quản sữa tươi đã mở hộp
Bảo quản sữa tươi đã mở hộp

Cách bảo quản sữa bột

Sữa bột có cách bảo quản đơn giản hơn so với sữa tươi. Bạn chỉ cần đóng và đậy nắp hộp thật chặt khi lấy sữa, bảo quản sữa ở nơi khô thoáng, tránh tiếp xúc với ánh nắng và nhiệt độ và không để sữa gần những vật dụng có nhiệt độ cao như tủ lạnh, bếp ăn.

Hầu hết các loại sữa bột đều được bảo quản ở nhiệt độ phòng, do đó bạn không nên tích trữ sữa trong tủ lạnh. Môi trường lạnh sẽ khiến sữa dễ ẩm mốc, xuất hiện tình trạng vón cục và biến chất, gây ảnh hưởng đến chất lượng.

Ngoài ra, nếu bạn chọn mua sữa bột có dung tích lớn, hãy chia nhỏ lượng sữa vào những hũ thủy tinh để thuận tiện hơn khi sử dụng. Việc đóng mở hộp sữa quá nhiều sẽ khiến hơi nước từ không khí xâm nhập, khiến bột sữa bị ẩm ướt. 

Cách bảo quản sữa bột
Cách bảo quản sữa bột

Thời gian bảo quản và sử dụng sữa

Sữa tươi được vắt ở nhiệt độ 35 – 37 độ C, do đó trong quá trình vắt sữa vẫn có vi khuẩn tồn tại. Đây là nguyên nhân hàng đầu khiến sữa tươi dễ bị chua và nhanh hỏng. Mỗi loại sữa tươi sẽ có thời gian bảo quản và sử dụng khác nhau: 

Sữa tươi thanh trùng

Sữa tươi thanh trùng chủ yếu được đóng trong túi nilon và chai nhựa, thời hạn sử dụng rất ngắn, dao động từ 3 – 7 ngày. Đặc biệt, loại sữa này cần được bảo quản lạnh nếu không sẽ rất dễ hỏng, sử dụng sớm nhất sau 24 tiếng mở nắp.

Hạn sử dụng sữa tươi thanh trùng
Hạn sử dụng sữa tươi thanh trùng

Sữa tươi tiệt trùng

Sữa tươi tiệt trùng được sản xuất theo công nghệ hiện đại, giúp loại bỏ vi khuẩn và nấm men trong quá trình lấy sữa. Sữa tiệt trùng chủ yếu đóng trong hộp giấy và không cần bảo quản lạnh. Theo khuyến nghị từ nhà sản xuất, bạn nên sử dụng hết sữa trong vòng 48 tiếng kể từ khi mở nắp. 

Hạn sử dụng sữa tươi tiệt trùng
Hạn sử dụng sữa tươi tiệt trùng

Cách chọn mua sữa tươi ngon nhất

Một số kinh nghiệm chọn mua sữa tươi ngon, chất lượng

  • Lựa chọn thương hiệu sữa uy tín như Vinamilk, TH true milk, Datlatmilk,… Đây là những thương hiệu có quy trình sản xuất đạt chuẩn.
  • Chọn sữa với dung tích phù hợp, không nên mua sữa có dung tích quá lớn vì rất khó để bảo quản khi uống dở.
  • Kiểm tra bao bì trước khi mua xem có bị phồng, xước hay không.
  • Kiểm tra hạn sử dụng để tránh mua phải sữa hết hạn. Nên mua những lạoi sữa có thời gian sản xuất gần. 
  • Không nên mua những loại sữa trưng bày vì loại này được bày bán khá lâu dưới ánh sáng mặt trời, gây ảnh hưởng đến chất lượng và hương vị.
Cách chọn mua sữa tươi
Cách chọn mua sữa tươi

Ngoài ra, nếu bạn đang kinh doanh và phân phối sữa tươi các loại thì hãy đầu tư cho cửa hàng của mình mẫu tủ mát trưng bày chuyên dụng. Tủ được tích hợp rất nhiều tính năng, công nghệ hiện đại, có thể tùy chỉnh nhiệt độ theo nhu cầu, giúp sữa bên trong luôn tươi ngon trong khoảng thời gian dài.

Hiện tại, WINCOOL88 là thương hiệu uy tín hàng đầu trên thị trường chuyên sản xuất và phân phối tủ mát công nghiệp các loại. Sản phẩm tủ mát tại WINCOOL88 được tích hợp cùng lúc nhiều chế độ, đem đến khả năng bảo quản đa năng, tiết kiệm tối đa chi phí cho người dùng.

Tủ mát bảo quản sữa, trái cây WINCOOL88
Tủ mát bảo quản sữa, trái cây WINCOOL88

Bên cạnh mức giá bán rẻ, giá tại kho không qua trung gian, WINCOOL88 còn có rất nhiều chương trình ưu đãi khủng cho khách hàng:

ƯU ĐÃI MUA HÀNG
  • Tặng kèm voucher mua hàng trị giá 200k 
  • Giảm 500k cho khách hàng mua tại xưởng 
  • FREESHIP trong bán kính 20km tại 4 chi nhánh  
  • Giảm 50% phí giao hàng toàn quốc 
  • Bảo hành 12 tháng, hỗ trợ sửa chữa trọn đời 

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ với Tổng kho tủ mát trưng bày thực phẩm WINCOOL qua Hotline 09414 37 555

Trên đây là tổng hợp các cách bảo quản sữa tươi mà bạn cần lưu ý. Hy vọng bài viết trên sẽ hữu ích đối với bạn. Cảm ơn bạn đã đón đọc!

Có thể bạn quan tâm
Đăng ký tư vấn miễn phí

Tìm hiểu 1 năm không bằng lắng nghe 1 câu tư vấn

0 đánh giá cho Mẹo hay: Cách bảo quản sữa tươi, sữa bột đúng cách

Chưa có
đánh giá nào
5
0% | 0 đánh giá
4
0% | 0 đánh giá
3
0% | 0 đánh giá
2
0% | 0 đánh giá
1
0% | 0 đánh giá

Chưa có đánh giá nào.

Hỏi đáp

Không có bình luận nào

Đánh giá Mẹo hay: Cách bảo quản sữa tươi, sữa bột đúng cách
Gửi ảnh thực tế
0 ký tự (Tối thiểu 10)
Bạn cảm thấy thế nào về sản phẩm? (Chọn sao)
Tin liên quan
Xin chào!
Bạn đang tìm hiểu "cách bảo quản sữa tươi"
Nếu cần tôi sẽ gửi thêm thông tin cho bạn!
3